Nội
dung trên được nêu trong chỉ thị về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn
giao thông đường bộ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 19/4.
Theo
công điện, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao
động trong cơ quan nhà nước vi phạm giao thông có thể bị đưa vào tiêu
chí xếp loại. Người đứng đầu đơn vị có người vi phạm có thể bị kiểm
điểm, xem xét trách nhiệm.
Thủ
tướng yêu cầu quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông phải
tuyệt đối thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
Tất cả hành vi vi phạm phải được xử lý nghiêm.
"Nghiêm
cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm
giao thông của cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng xuê
xoa, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức", công điện nêu.
Những
vi phạm dẫn đến tai nạn nghiêm trọng như chạy quá tốc độ, vi phạm nồng
độ cồn, ma túy, cơi nới thùng xe phải bị xử lý nghiêm. Việc xử lý lái xe
vi phạm nồng độ cồn cần tiếp tục thực hiện quyết liệt để hình thành văn
hóa "đã uống rượu bia không lái xe".
Các
địa phương có nhiệm vụ lên kế hoạch kiểm soát nồng độ cồn với từng
tuyến đường, địa bàn, tập trung vào các thành phố, thị xã, khu công
nghiệp đông công nhân, khu du lịch; tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế
mà xem nhẹ phòng chống tác hại của rượu bia.
Thủ
tướng yêu cầu xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính
quyền địa phương nếu để tình hình giao thông phức tạp trên địa bàn. Các
hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của cơ quan quản lý nhà
nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật, chính quyền địa phương
đều bị xử lý nghiêm.
Cảnh sát đo nồng độ cồn người đi xe máy ở đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội, tối 3/4. Ảnh: Gia Chính
Thủ
tướng Phạm Minh Chính cũng chỉ đạo nghiên cứu phương thức cấp biển kiểm
soát có giới hạn và trả phí sở hữu biển kiểm soát để tránh lãng phí tài
sản công, nguồn tài nguyên biển số. Việc đăng ký, quản lý xe sẽ theo
hướng định danh phương tiện gắn với định danh cá nhân. Các đô thị lớn
như Hà Nội, TP HCM cần có giải pháp khắc phục ùn tắc, áp dụng mô hình
bãi đỗ xe thông minh ngầm hoặc nhiều tầng.
Thủ
tướng giao hàng loạt nhiệm vụ cho các bộ ngành, trong đó Bộ Công an,
Giao thông Vận tải và các địa phương tổng kiểm soát ôtô kinh doanh vận
tải hành khách, xe container trên toàn quốc, hoàn thành trong quý III.
Bộ Công an xây dựng đề án tổng thể về định danh biển số ôtô và hạn chế
đăng ký phương tiện cá nhân, báo cáo Chính phủ trong quý IV.
Bộ
Công an, Giao thông Vận tải nghiên cứu sửa quy định theo hướng tăng
hình phạt với người vi phạm nồng độ cồn hoặc mắc lỗi nhiều lần như buộc
họ lao động công ích, trừ điểm giấy phép lái xe. Các đơn vị nghiên cứu
thu hồi giấy phép lái xe với người sử dụng, nghiện ma túy.
Bộ
Giao thông Vận tải chấn chỉnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo,
sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện tiêu chuẩn, điều
kiện về cơ sở vật chất đối với cơ sở đào tạo lái xe. Bộ cần có cơ chế
kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma
túy, không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất giải pháp quản lý lái
xe sau đào tạo.
Trong
quý I, toàn quốc xảy ra gần 3.000 vụ tai nạn giao thông, trong đó 12 vụ
đặc biệt nghiêm trọng. 70% nạn nhân trong tuổi lao động, gây tổn thương
đến gia đình họ và toàn xã hội. Trong đó, có tình trạng một bộ phận
người dân vẫn lái xe khi sử dụng cồn, ma túy, phóng nhanh, chèn ép, vượt
đèn đỏ, đi không đúng làn.