ỦY BAN NHÂN DÂN
PHƯỜNG VĂN AN
Số: 48/KH - UBND
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Văn An, ngày 25
tháng 05 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
Rà soát, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh năm 2022
trên địa bàn phường Văn An
|
|
 |
Căn cứ Nghị định
07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy
định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 24/2021/QĐ- TTg
ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định quy trình rà soát hộ nghèo, hộ
cận nghèo hằng năm và quy trình xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư
nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022- 2025; Thông tư số
07/2021/TT-BLĐTBXH ngày 18/7/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng
dẫn phương pháp rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo; xác định thu nhập
của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung
bình giai đoạn 2022-2025 và mẫu biểu báo cáo; Thông tư số 02/2022/TT-BLĐTBXH
ngày 30/3/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sửa đổi, bổ sung một số
nội dung của Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH ngày 18/7/2021; Công văn số
1386/LĐTBXHVPQGGN ngày 29/4/2022 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc rà soát hộ
nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch số 1378/KHUBND ngày 18/5/2022
của UBND tỉnh Hải Dương về rà soát, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh
năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Kế hoạch số 63/KH - UBND ngày 23/5/2022
của Ủy ban nhân dân thành phố Chí Linh ban hành về
việc rà soát, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh năm 2022 trên địa bàn
thành phố Chí Linh. UBND phường Văn An ban hành Kế
hoạch rà soát, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh năm 2022 trên địa bàn
phường, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
1. Mục đích
Rà soát, xác định
hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh năm 2022 theo Thông
tư số 02/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/3/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Thông tư số 07/2021/TTBLĐTBXH ngày
18/7/2021; tổng hợp chung kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh năm
2022 và kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021 theo chuẩn nghèo đa
chiều giai đoạn 2022-2025 để báo cáo về Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo UBND
tỉnh kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đầu kỳ giai đoạn 2022-2025, làm cơ
sở thực hiện các chính sách giảm
nghèo, chính sách an sinh xã hội cho năm 2022 và những năm kế tiếp.
2. Yêu cầu
- Tổ chức rà soát,
xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh năm 2022
trên địa bàn phường phải thực hiện đúng quy trình và bộ công cụ quy định tại Quyết
định số 24/2021/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định quy
trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm và quy trình xác định hộ làm nông
nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn
2022-2025; Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH ngày 18/7/2021 của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội hướng dẫn phương pháp rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ cận
nghèo; xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm
nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-
2025 và mẫu biểu báo cáo; Thông tư số 02/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/3/2022 của Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Thông tư
số 07/2021/TT-BLĐTBXH ngày 18/7/2021 và theo đúng nội dung kế hoạch này dưới sự
lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, giám sát của Mặt trận tổ quốc, các
đoàn thể và có sự tham gia của người dân, nhằm xác định đúng đối tượng.
- Việc rà soát hộ
nghèo, hộ cận nghèo phải đảm bảo chính xác, dân chủ, công khai, công bằng, đúng
quy trình và thời gian quy định, có sự tham gia của các cấp, các ngành, của
người dân và cộng đồng. Kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo phải phản ánh
đúng thực trạng đời sống của nhân dân, tuyệt đối không bỏ sót hộ nghèo, hộ cận
nghèo, không chạy theo thành tích làm sai lệch thực trạng nghèo của địa phương.
3. Phạm vi điều
chỉnh, đối tượng áp dụng
3.1. Phạm vi điều chỉnh
Kế hoạch này hướng
dẫn thực hiện quy trình rà soát, xác minh hộ nghèo,
hộ cận nghèo phát sinh năm 2022 theo quy định tại Thông tư số 02/2022/TTBLĐTBXH
ngày 30/3/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sửa đổi,bổ sung một số
nội dung của Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH ngày 18/7/2021.
3.2. Đối tượng áp dụng
- Hộ gia đình trên phạm vi toàn phường.
- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá
nhân tham gia công tác rà soát hộ
nghèo, hộ cận nghèo.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Rà soát, xác minh hộ nghèo, hộ cận nghèo hộ
nghèo, hộ cận nghèo phát sinh năm 2022: Thực hiện theo quy định tại Nghị định
07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai
đoạn 2021-2025; Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính
phủ quy định quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm và quy trình xác
định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống
trung bình giai đoạn 2022-2025; Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH ngày 18/7/2021 của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn phương pháp rà soát, phân loại hộ
nghèo, hộ cận nghèo; xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư
nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022- 2025 và mẫu biểu báo
cáo; Thông tư số 02/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/3/2022 của Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội sửa đổi, bổ sung một số nội dung củaThông tư số
07/2021/TT-BLĐTBXH ngày 18/7/2021.
2. Tổng hợp chung kết quả rà soát hộ nghèo, hộ
cận nghèo phát sinh năm 2022 và kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021
theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 để báo cáo Ủy ban nhân dân thành
phố báo cáo UBND tỉnh về kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đầu kỳ giai đoạn
2022-2025 làm cơ sở thực hiện các chính sách giảm nghèo, chính sách an sinh xã
hội cho năm 2022 và những năm kế tiếp.
III. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện
rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh năm 2022 do ngân sách nhà nước bảo đảm
theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước được sắp xếp trong kinh phí
đảm bảo xã hội (thực hiện chương trình giảm nghèo năm 2022).
IV. THỜI GIAN,
TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN RÀ SOÁT
- Từ ngày 23/5/2022
đến 24/5/2022: UBND phường xây dựng và ban hành Kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ
cận nghèo phát sinh năm 2022 trên địa bàn; phối hợp với các ban ngành, các khu
dân cư liên quan tuyên truyền việc rà soát trên các phương tiện thông tin đại
chúng; chỉ đạo, hướng dẫn việc rà soát.
- Từ ngày 25/5/2022
đến 29/5/2022: Các khu dân cư trong toàn phường căn cứ Kế hoạch rà soát hộ
nghèo, hộ cận nghèo phát sinh năm 2022 của phường, tập trung chỉ đạo công tác
thông tin, tuyên truyền, cử cán bộ tham gia Tổ
rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh năm 2022 của KDC mình theo
chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 và báo cáo theo quy định về Ban chỉ
đạo giảm nghèo phường (qua Công chức Lao động – Thương binh và Xã hội) để tổng
hợp báo cáo kết quả về Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo thành phố (qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội) theo
mẫu biểu quy định tại Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH ngày 16/7/2021 và Thông tư
số 02/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/3/2022.
- Từ ngày 30/5/2022 đến 01/6/2022:
+ UBND phường tổng hợp kết quả rà soát,
báo cáo Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2022 và trình Chủ tịch UBND
phường kí Quyết định công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, hộ thoát
cận nghèo phát sinh năm 2022.
+ UBND phường lập danh sách cấp bảo hiểm
y tế năm 2022 cho các đối tượng đủ điều kiện theo quy định. UBND thành phố nhập
dữ liệu thông tin hộ nghèo, hộ cận nghèo vào hệ thống dữ liệu quốc gia để quản
lý, lập sổ quản lý theo dõi.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban chỉ đạo
rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo thành phố giai đoạn
2021-2025:
a) Thường trực Ban chỉ đạo:
Giao đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường
phụ trách lĩnh vực VH – XH chủ trì, đ/c Công chức Lao động - Thương binh và Xã
hội phường tham mưu tổ chức thực hiện. Triển khai hướng dẫn các khu dân cư thực
hiện công tác rà soát, xác
minh hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh năm 2022, đảm bảo kinh phí, tài liệu,
biểu mẫu thực hiện rà soát theo chỉ đạo, tổng hợp chung kết quả rà soát hộ
nghèo, hộ cận nghèo phát sinh năm 2022 báo cáo về BCĐ và Ủy ban nhân dân phường
để thống nhất báo cáo UBND thành phố theo quy định. Cập nhật kết quả rà soát hộ
nghèo, hộ cận nghèo vào phần mềm quản lý; ứng dụng công nghệ thông tin trong
việc rà soát, quản lý hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.
b) Các thành viên Ban chỉ đạo:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ban,
ngành, đoàn thể và nhiệm vụ được giao
trong Phân công nhiệm vụ các thành viên Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận
nghèo cấp chủ động tham mưu, chỉ đạo cơ sở tổ chức thực hiện, đồng thời theo
dõi, giám sát việc thực hiện rà soát ở địa phương được phân công.
2. Công chức Tài chính - Kế toàn phường căn cứ khả năng cân
đối ngân sách địa phương tham mưu UBND phường cân đối, bố trí kinh phí để đảm
bảo thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Hướng dẫn,
kiểm tra việc quản lý, sử dụng, quyết toán nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch
theo đúng mục tiêu, chế độ tài chính hiện hành.
3. Công chức Văn hóa - Thông tin phường chủ động phối hợp
thực hiện tốt công tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng và
ý nghĩa của công tác rà soát, xác minh hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh năm
2022.
4. Mời Uỷ ban Mặt trận
Tổ quốc phường chủ trì, giám sát việc
thực hiện rà soát, xác minh hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh năm 2022 trên địa
bàn phường theo quy định.
5. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh
niên CSHCM đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân và các
hội viên tham gia thực hiện tốt và giám sát chặt chẽ quá trình tổ chức rà soát,
xác minh hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh năm 2022.
7. Các khu dân cư
trong toàn phường chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch rà soát, xác
minh hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh năm 2022 trên địa bàn; phổ biến, tuyên
truyền mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của công tác rà soát, xác minh hộ nghèo, hộ
cận nghèo phát sinh năm 2022 trên các phương tiện truyền thông; hướng dẫn hộ
gia đình đăng ký rà soát; tổ chức lực lượng rà soát, xác minh việc thực hiện
công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn; kiểm tra công tác rà soát
hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn quản lý.
Trên đây là Kế
hoạch rà soát, xác minh hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh
năm 2022. Ủy ban nhân dân phường yêu cầu các ban, ngành chuyên môn, các khu dân
cư nghiêm túc tổ chức thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có
những vấn đề vướng mắc phát sinh, kịp thời báo cáo UBND phường xem xét giải quyết
theo quy định./.
Nơi nhận:
-
TT Đảng ủy; HĐND phường;
- MTTQ, các, ban, ngành,
đoàn thể phường;
- TV. BCĐ rà soát HN,HCN
phường ;
- 09 KDC trong toàn phường;
-
Lưu VP HĐND - UBND phường.
|
TM.UBND
PHƯỜNG
CHỦ
TỊCH
( Đã ký)
Đỗ Đức Phu
|