Chỉ
thị được ban hành với mục tiêu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và
nâng cao hiệu quả sử dụng sách giáo khoa, tăng tỷ lệ sách giáo khoa
được sử dụng lại nhiều lần; không ép buộc học sinh, gia đình học sinh
mua sách tham khảo, sách bài tập
Chỉ
thị quán triệt đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức ở các cấp quản
lý giáo dục, nhà giáo ở các cơ sở giáo dục phổ thông và các tổ chức, cá
nhân có liên quan. Trong đó có chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể đối với Giám
đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam và
các nhà xuất bản có sách giáo khoa đã được phê duyệt, và các Sở Giáo dục
và Đào tạo.
Chỉ
thị nêu rõ: Để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và nâng cao hiệu quả
sử dụng sách giáo khoa, tăng tỷ lệ sách giáo khoa được sử dụng lại
nhiều lần; không ép buộc học sinh, gia đình học sinh mua sách tham khảo,
sách bài tập, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu giám đốc các Sở
Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo
dục phổ thông ở địa phương tổ chức quán triệt, tuyên truyền đến từng cán
bộ quản lý, giáo viên và học sinh về việc giữ gìn, bảo quản sách giáo
khoa; không viết, vẽ vào sách giáo khoa để sử dụng lại lâu bền.
Đồng
thời, thực hiện nghiêm quy định tại Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày
7/7/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quản lý và sử
dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục
phổ thông và giáo dục thường xuyên. Trong đó có việc: “Giáo viên và cán
bộ quản lí giáo dục các cấp không được lạm dụng vị trí công tác của mình
để thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh,
học viên hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua xuất bản phẩm tham khảo dưới
bất kì hình thức nào” được quy định tại khoản 4 Điều 5 của Thông tư số
21.

Các cán bộ, giáo viên không được tham gia vận động phụ huynh, học sinh mua sách tham khảo
Chỉ
đạo các cơ sở giáo dục không được vận động học sinh, hoặc cha mẹ học
sinh, học viên mua xuất bản phẩm ngoài danh mục sách giáo khoa đã được
Bộ phê duyệt và các địa phương đã lựa chọn dưới bất kì hình thức nào;
không thực hiện việc lập danh mục, đóng gói thành bộ sách giáo khoa kèm
sách bài tập, sách tham khảo và các tài liệu khác ngoài danh mục sách
giáo khoa đã được phê duyệt, lựa chọn để học sinh, phụ huynh học sinh
mua và sử dụng.
Bố
trí nguồn kinh phí hợp lý để mua sách giáo khoa cho các thư viện trường
học, tổ chức cho học sinh mượn sách giáo khoa để học tập; vận động học
sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các
lớp sau tiếp tục được mượn và sử dụng.
Với
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và các nhà xuất bản có sách giáo khoa đã
được phê duyệt, Chỉ thị yêu cầu tổ chức rà soát, đánh giá cụ thể việc
in ấn, phát hành sách giáo khoa nhằm tiết kiệm, giảm giá thành; kịp thời
in ấn, phát hành sách giáo khoa bảo đảm đủ số lượng, chất lượng phục vụ
nhu cầu của giáo viên và học sinh. Báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về
kết quả rà soát, đánh giá và phương án giảm giá thành sách giáo khoa
trước khi phát hành hoặc tái bản.
Với
các Sở Giáo dục và Đào tạo, Chỉ thị yêu cầu phối hợp với các ban, ngành
liên quan tổ chức việc thanh tra, kiểm tra việc phát hành và sử dụng
sách giáo khoa, sách bài tập, xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở
giáo dục phổ thông; xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan
có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Chỉ
thị này được quán triệt đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức ở các
cấp quản lý giáo dục, nhà giáo ở các cơ sở giáo dục phổ thông và các tổ
chức, cá nhân có liên quan để thực hiện.